Phương pháp tự nhận biết búi trĩ

Như Những bài trước chúng ta đã mục đích là cập đến bệnh trĩ và Những Cách chữa bệnh trĩ. Tuy nhiên do tâm lý e ngại vì bệnh ở vùng kín, phần nhiều bệnh nhân vẫn chưa dám đi khám. Bài viết "Cách nhận biết búi trĩ" này sẽ giúp Những bệnh nhận biết được mình có mắc bệnh hay không nhằm có quyết định đi khám kịp thời.
phương pháp nhận biết búi trĩ
Búi trĩ là do Các tĩnh mạch trực tràng hậu môn giãn ra, tạo thành một thường nhiều múi, có thể ở trong hậu môn hoặc lòi ra ngoài.

Các phương pháp tự nhận biết búi trĩ

Hiện tượng trước khi xuất hiện búi trĩ ở bệnh nhân hay là chảy máu ở hậu môn, lúc đầu chảy máu ít, hay thấm vào giấy vệ sinh sau khi đi cầu, về sau máu chảy nhiều hơn, có trường hợp chảy thành tia, dẫn tới mất máu phần lớn.
Sau một thời gian chảy máu, búi trĩ bắt đầu xuất hiện.

Búi trĩ với người bệnh mắc bệnh trĩ nội

Bệnh trĩ chia làm 4 cấp độ tương ứng với hình dạng của búi trĩ.
Cấp độ I: bệnh nhân mới mắc bệnh, búi trĩ chưa được hình thành rõ ràng, hoặc hình thành nhưng chưa ra ngoài, chỉ có triệu chứng chảy máu hậu môn.
Cấp độ II: Búi trĩ bắt đầu ra ngoài hậu môn mỗi khi đi đại tiện, nhưng hay tự tụt vào.
Cấp độ III: Búi trĩ lòi ra khi đi đại tiện nhưng không tự co lên nữa, phải sử dụng tay nhét vào.
Cấp độ IV: Đây là cấp độ bệnh nặng nhất, búi trĩ lòi hẳn ra ngoài mà không đưa vào được nữa, ở cấp độ này, bênh nhân thường phải áp dụng tới Cách phẫu thuật.

Búi trĩ với bệnh nhân mắc bệnh trĩ ngoại

Hậu môn xuất hiện Những mảnh da thừa, đây là Những búi tĩnh mạch trực tràng, hình dạng ngoằn nghèo. Các búi trĩthường sưng phồng lên và có thể xẹp xuống nếu sử dụng tay ấn nhẹ, thường xuyên chảy máu, sưng mủ nước và đau nhức khi đi đại tiện và càng ngày càng nặng thêm. người bệnh có thể có dấu hiệu sốt nhẹ khi có búi trĩ nằm bên ngoài hậu môn (trĩ ngoại).

Tự nhận biết búi trĩ ở nhà

Người bệnh sau một thời gian bị chảy máu có thể tự kiểm tra búi trĩ với phương pháp sau đây:
Ngồi hoặc chống tay sao cho mông chổng lên nhằm lộ toàn bô vùng hậu môn, nhờ người thân (bố me, vợ chồng) tham khảo hộ.
Với bệnh nhân bị trĩ nội: Cấp độ 1 và 2 thường không thấy gì. với cấp độ 3 nếu banh mép hậu môn cho rộng ra, hoặc rặn mạnh sẽ thấy búi trĩ lòi ra. Cấp độ 4 Các búi trĩ sẽ lòi ra ngoài thường xuyên, dễ dàng nhìn thấy. Có thể dùng ngón tay nhẹ nhàng cho vào ống hậu môn sẽ thấy Các vùng hơi phồng, và xẹp đi khi bị ấn vào
Với người bệnh trĩ ngoại: Búi trĩ hình thành bên ngoài hậu môn, gồm 2 đám rối tĩnh mạch thông cùng nhau. Búi trĩ dưới được da che phủ, búi trĩ trên có thể dễ dàng nhận ra bằng mắt thường.

Đăng nhận xét